Tin tức

Nông sản hữu cơ hút người tiêu dùng nhưng thiếu người sản xuất

Xu hướng người tiêu dùng hiện nay đang bị "hút" bởi các loại nông sản hữu cơ (organic), trở thành cơ hội cho những doanh nghiệp bán lẻ nhân rộng mạng lưới phân phối để đưa sản phẩm sạch đến tận tay người tiêu dùng.

Theo bà Loan, hiện tại Việt Nam có khoảng 99% diện tích canh tác theo phương pháp hóa học, số ít còn lại đang trồng theo phương pháp hữu cơ. Tổng giá trị thị trường sản phẩm hữu cơ tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ước đạt 400 tỷ đồng/năm, tuy nhiên thị trường hiện mới chỉ có gần 40 doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực nông sản hữu cơ, nhưng hầu hết để xuất khẩu và nhiều người Việt chưa được thụ hưởng. Hệ thông bán lẻ nông sản sạch, nông sản hữu cơ vẫn chưa nhiều, nếu có chỉ tập trung ở các khu vực trung tâm thành phố nên nhiều người tiêu dùng vẫn chưa tiếp cận sản phẩm này dù nhu cầu cao.

"Sản phẩm nông sản hữu cơ có thể xuất khẩu chứng tỏ là hàng Việt Nam hữu cơ có chất lượng. Bởi, để qua được một vòng kiểm nghiệm của nước ngoài là cả một quá trình khắc khe. Ngoài ra, thị trường trong nước cũng đang có nhu cầu rất lớn về sản phẩm nông sản hữu cơ, vì vậy đầu ra đã có, chỉ cần doanh nghiệp biết cách đầu tư sản xuất, phát triển hệ thống bán lẻ để đưa sản phẩm nuôi trồng sạch, hữu cơ đến với người tiêu dùng”, bà Loan cho biết thêm.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh, mỗi năm TP Hồ Chí Minh tiêu thụ khoảng 1 triệu tấn rau các loại, trung bình mỗi ngày khoảng 3.000 tấn. Hiện nay, vùng nguyên liệu trồng các sản phẩm hữu cơ cung cấp chính cho hệ thống bán lẻ TP Hồ Chí Minh chủ yếu ở các tỉnh như Bình Dương, Cà Mau, Đồng Nai và Lâm Đồng.

Hoàng Tuyết/Báo Tin tức